ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ทำยังไง? ถ้าเกิดอุบัติเหตุหรือไม่สบายตอนอยู่เมืองนอก

สำหรับนักเดินทางทุกคนไม่ว่าจะแบกเป้ลุยเดี่ยว ควงแขนไปกับคนรัก เฮฮาไปกับก๊วนเพื่อน หรือยกครอบครัวไปชิล ล้วนพกความสุข รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะกันไปเต็มหัวใจ คงไม่มีใครอยากเจ็บป่วยหรือเจออุบัติเหตุระหว่างทางแน่นอน ก่อนออกเดินทางก็ไม่ลืมสวดมนต์ขอพรให้รอดปลอดภัย อันตรายใด อย่าได้แผ้วพาน สาธุแต่ใครจะรู้ล่วงหน้าว่าเรื่องร้ายจะเข้ามาทักทายเราตอนไหน ยิ่งอยู่ต่างบ้านต่างเมืองที่ไม่คุ้นกับสถานที่ ไม่รู้จักเส้นทาง และมีข้อจำกัดทางภาษาด้วยแล้ว หากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับตัวเองหรือเพื่อนร่วมทริป คงมืดแปดด้าน ไม่รู้จะหันไปพึ่งใคร เพราะฉะนั้นก่อนจะออกเดินทางท่องโลกกว้าง เพื่อความไม่ประมาท ตามมาดูวิธีรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อมีอาการเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุในต่างแดนกันดีกว่าครับ

 

 

วิธีรับมือเมื่อเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บกะทันหันในต่างแดน

 

- หากระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวอย่างเพลิดเพลิน คุณหรือเพื่อนร่วมทริปเกิดเจ็บป่วยหรือเจออุบัติเหตุไม่คาดฝันแล้วล่ะก็ สิ่งแรกที่ต้องทำคือตั้งสติให้มั่นหลายคนเมื่อเกิดเรื่องร้ายกับตัวเองจะเกิดอาการสติแตก วิตกกังวล และลนลานจนทำอะไรไม่ถูก ซึ่งอาจจะส่งผลให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก ลองสูดลมหายใจเข้าลึก ออกยาว ตั้งสติแล้วสำรวจอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นด้วยตัวเองเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาก่อน

 

- หากมีอาการเจ็บป่วยทั่วไป เช่น ปวดหัว ตัวร้อน ท้องเสีย ลมพิษ ฯลฯ หรือเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อย เช่น ฟกช้ำ ข้อเท้าแพลง เข่าถลอก น้ำร้อนลวก ฯลฯ ให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นหรือรับประทานยาที่เตรียมมาจากบ้านก่อน จากนั้นสังเกตอาการต่อเนื่อง 24 ชม. ถ้าไม่ดีขึ้นหรือแย่ลงกว่าเดิม ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้เคียง

 

- ในกรณีที่เจ็บป่วยหรือบาดเจ็บร้ายแรง ให้เพื่อนร่วมทริปรีบพาผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลทันที แต่ถ้าคุณมาคนเดียวหรือเพื่อนร่วมทางก็ไม่คุ้นเคยกับประเทศนั้น ให้ขอความช่วยเหลือจากโรมแรม คนท้องถิ่น สถานทูต หรือบริษัทประกันเดินทาง เพื่อสอบถามเส้นทางของโรงพยาบาลหรือเรียกรถพยาบาลกรณีฉุกเฉิน

 

- ถ้าต้องแอดมิท ผ่าตัดฉุกเฉิน เคลื่อนย้ายผู้ป่วย หรือมีปัญหาเรื่องภาษา ให้ติดต่อสถานทูตไทยหรือบริษัทประกันเดินทาง เพื่อขอความช่วยเหลือในการสื่อสารและประสานงานกับทางโรงพยาบาลและแพทย์

 

- สำหรับคนที่ทำประกันเดินทางไว้ สามารถเคลมประกันได้ด้วยกัน 2 วิธี คือ

1. สำรองจ่ายและนำเอกสารใบเสร็จค่ารักษาตัวจริง และใบรับรองแพทย์ กลับมาเบิกค่าสินไหมได้

2. หากกรณีที่ค่าใช้จ่ายสูง ต้องการความช่วยเหลือ ก็สามารถติดต่อศูนย์ช่วยเหลือได้

 

 

ข้อแนะนำเพิ่มความอุ่นใจก่อนออกเดินทาง

- เตรียมยาไปให้พร้อม ทั้งยาสามัญและยาโรคประจำตัว อย่าคิดไปหวังพึ่งน้ำบ่อหน้าเด็ดขาด เพราะบางประเทศต้องมีใบรับรองจากแพทย์เท่านั้นถึงจะซื้อยาได้นะครับ

 

- หากมียาโรคประจำตัวที่ต้องรับประทานทุกวัน ให้ตรวจสอบกฎหมายระหว่างประเทศในการนำเข้ายาให้แน่ใจเสียก่อน ทางที่ดีควรมีใบรับรองแพทย์พกติดตัวไปด้วย

 

- ก่อนเดินทางอย่างลืมจดหรือบันทึกเบอร์สถานทูต เบอร์ฉุกเฉินของประเทศปลายทาง และเบอร์ฮอตไลน์ประกันเดินทาง หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจะได้ขอความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

 

- ทำประกันเดินทางเพื่อความอุ่นใจ หากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ 24 ชม. และเป็นการลดภาระเรื่องค่าให้จ่ายแสนแพงหากต้องเข้ารับการรักษาในต่างประเทศ

 

 

เรื่องของความเจ็บป่วยและอุบัติเหตุเป็นเรื่องใกล้ตัวที่นักเดินทางทุกคนไม่ควรมองข้าม ต่อให้คุณมีร่างกายมีฟิตปั๋งแค่ไหน ก็ใช่ว่าจะไม่มีความเสี่ยง สภาพอากาศและอาหารที่ไม่คุ้นเคยในต่างประเทศ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เจ็บป่วย ไหนจะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่มุมไหนในโลก ดังนั้น เพื่อให้ช่วงเวลาแห่งความสุขไม่สะดุดทุกสถานการณ์ นอกจากจะพกยาสามัญติดกระเป๋าไปแล้ว ประกันเดินทางคืออีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยให้อุ่นใจ ไม่ต้องกังวลกับค่ารักษาในต่างประเทศที่แพงหูฉี่ และหากคุณหรือเพื่อนร่วมทริปเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บระหว่างทาง อย่าลืมนำวิธีการรับมือง่าย ที่ผมนำมาฝากไปใช้กันนะครับ

บทความที่คุณอาจสนใจ

สรุปชัด เอกสารในการทำพาสปอร์ตปี 2567 ต้องมีอะไรบ้าง
ประกันเดินทาง รับประกันถึงอายุเท่าไหร่
ป่วยระหว่างเดินทางอยู่ที่ญี่ปุ่น ต้องทำอย่างไร ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊