ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ทำยังไง? ถ้าเกิดเหตุรถยนต์เช่าชนที่ต่างประเทศ

ในการเดินทางไปต่างประเทศบางที่ การเช่ารถคือทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะประเทศนั้น ๆ อาจมีภูมิทัศน์ที่เหมาะกับการค่อย ๆ ขับรถชมวิว ทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนแผนการเดินทางโดยไม่จำเป็นต้องกำหนดเวลาตายตัวเหมือนเวลาขึ้นรถไฟ อย่างไรก็ตาม การขับขี่ในประเทศที่เราไม่คุ้นเคยกับสภาพท้องถนน หรือในเวลาที่ธรรมชาติไม่เป็นใจ หรือถึงแม้ว่าเราจะขับรถดีแล้วก็ตาม อุบัติเหตุก็ยังเกิดขึ้นได้นะครับ

เช่ารถแล้วชน

หากเกิดอุบัติเหตุต้องทำยังไง

เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ในกรณีที่ไม่มีคู่กรณี เช่น เราขับเฉี่ยวฟุตบาท ยางแตก หรือขับชนเสา เราควรรีบแจ้งให้ทางบริษัทประกันรับทราบ เพื่อให้ทางนั้นได้รับรู้สถานการณ์ ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ เช่น การรักษาพยาบาล การติดต่อครอบครัวของเรา และได้เตรียมพร้อมกับการที่เราจะเคลมประกันในเร็ว ๆ นี้ หากเกิดอุบัติเหตุแล้วเรายังนิ่งนอนใจ ฝืนขับรถเที่ยวต่อหรือขี้เกียจแจ้งทางบริษัทซะงั้น เวลาเราต้องการจะเคลมภายหลัง อาจต้องเสียเวลากับการเตรียมเอกสาร ตามหาหลักฐาน หรือบริษัทประกันอาจพิจารณาไม่รับเคลม ถ้ายังไง ควรลองอ่านรายละเอียดเรื่องขั้นตอน ระยะเวลา และเงื่อนไขดูดี ๆ นะครับ

ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุโดยมีคู่กรณี บางประเทศอาจต้องพึ่งคุณตำรวจในการออกใบแจ้งความเพื่อเป็นหลักฐาน หรือใบรับรองแพทย์หากเราบาดเจ็บ ในกรณีที่บาดเจ็บรุนแรง ให้ติดต่อหน่วยงานท้องถิ่นในประเทศนั้น ๆ ก่อน หรือหากนึกอะไรไม่ออกจริง ๆ จดเบอร์ฉุกเฉินหรือเบอร์ Hotline ของบริษัทประกันติดเครื่องไว้ จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนในย่อหน้าข้างต้นนะครับ ที่สำคัญ คือ การมีสติ ไม่โวยวาย ไม่ให้อารมณ์พาไป เพราะอาจทำให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ การเกิดอุบัติเหตุ นอกจากจะเป็นเรื่องที่ทำให้เสียเวลาเที่ยวแล้ว เรื่องค่าใช้จ่ายที่ตามมาก็น่าปวดหัวไม่แพ้กัน ฉะนั้นการเตรียมตัวให้พร้อม ก็จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบา ไม่ต้องกังวลจนทริปหมดสนุก

เอกสารพื้นฐานที่ต้องใช้ในการเคลมประกัน *อาจแตกต่างกันไปตามบริษัทประกัน/บริษัทเช่ารถแต่ละแห่ง

  • หลักฐานการซื้อประกัน
  • ใบแจ้งความที่ระบุรายละเอียดของรถ และความเสียหายที่เกิดไว้อย่างชัดเจน
  • ใบรับรองแพทย์ที่มีชื่อโรงพยาบาล ชื่อหมอ วันเวลา และอาการ
  • ใบเสร็จค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น หากเรารถเสีย แล้วพอซ่อมเองได้ บวกกับแถวนั้นมีร้านอะไหล่อยู่พอดี เราอาจะซื้อมาเปลี่ยนเองไปก่อน

ที่สำคัญ เก็บรักษาเอกสารเหล่านี้ไว้ดี ๆ และอย่าลืมยื่นให้บริษัทประกันภายในเวลาที่กำหนดนะครับ

หากจะให้ได้รับความคุ้มครองที่ดีที่สุด ขอแนะนำให้เช็กดูว่า ตอนนี้เรามีประกันที่คุ้มครองตอนเราอยู่ต่างประเทศไหม และหากซื้อประกันเพิ่มตอนเช่ารถ จะได้รับความคุ้มครองที่ดีกว่าหรือเปล่า เช่น หากเกิดอุบัติเหตุแล้วเราบาดเจ็บ รถพัง อย่างน้อยก็จะได้อุ่นใจว่า มีบริษัทประกันคอยให้ความช่วยเหลืออย่างไรล่ะครับ สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องประกันการเดินทางที่ให้ความคุ้มครองค่าเสียหายรถยนต์เช่าต่างประเทศ รวมถึงการเลือกประกันการเดินทางอื่น ๆ ได้ที่ GettGo นะครับ

บทความที่คุณอาจสนใจ

หายข้องใจกันสักที!! เคลมประกันเดินทางยังไง ให้ได้เงินคืนทุกบาท ทุกสตางค์
การยกเลิกตั๋วเครื่องบินและการเลื่อนไฟลท์ รายละเอียดการคุ้มครองมีอะไรบ้าง?
สรุปขั้นตอนขึ้นเครื่องบินครั้งแรกแบบฉบับมือโปร
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊