ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

สิทธิประกันสังคมกับการรักษามะเร็ง

สิทธิประกันสังคมกับการรักษามะเร็ง

ถ้ามีการสอบถามความคิดเห็นว่าโรคอะไรน่ากลัวที่สุด โรคมะเร็งคงเป็นคำตอบของหลายคน ซึ่งจากข้อมูลโรคมะเร็งก็น่ากลัวสำหรับคนไทยจริง เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่าในปีพ.ศ. 2548-2552 โรคมะเร็งเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเสียชีวิตของคนไทย แม้ว่าผู้ป่วยจะสามารถเข้าถึงการรักษามะเร็งได้มากกว่าเดิมก็ตาม

สถิติปี 2552 มีผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งและเนื้องอกทุกชนิด 56,058 คน โดยอัตราการตายอยู่ที่ 88.34 ต่อประชากร 100,000 คน นอกจากนั้นแพทยสภายังเพิ่มเติมอีกว่า ประเทศไทยมีผู้ป่วยมะเร็งปีหนึ่งแสนกว่าคน เสียชีวิตชั่วโมงละ 8 คน หรือกว่า 7,000 คนต่อปี ซึ่งสูงที่สุดในภาคพื้นเอเชียเลยทีเดียว

ดังนั้นแม้จะไม่มีใครอยากเป็นโรคนี้ แต่ก็จำเป็นต้องเตรียมพร้อม โดยหาข้อมูลในการรักษามะเร็งไว้ล่วงหน้า และที่สำคัญที่สุดก็คือ ข้อมูลเกี่ยวกับประกันสังคม ที่เป็นสิทธิ์ในการรักษาที่จะช่วยแบ่งเบาภาระให้กับผู้ประกันตนได้เป็นอย่างดี

สิทธิประกันสังคมกับการรักษามะเร็งที่คุณควรรู้

เว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคมระบุว่าประกาศคณะกรรมการการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 เรื่องหลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทน ในกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากการทำงาน มีการรักษาโรคมะเร็งอยู่ 10 ชนิด ที่สามารถใช้สิทธิประกันสังคมรักษาได้โดยไม่ต้องจ่ายเอง คือ
1. โรคมะเร็งเต้านม 
2. โรคมะเร็งปากมดลูก 
3. โรคมะเร็งรังไข่ 
4. โรคมะเร็งโพรงจมูก 
5. โรคมะเร็งปอด 
6. โรคมะเร็งหลอดอาหาร 
7. โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งลำไส้ส่วนปลาย 
8. โรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี 
9. โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ 
10. โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก 

สิทธิประกันสังคมกับการรักษามะเร็ง

ซึ่งทั้งหมดนี้การใช้สิทธิประกันสังคมในการรักษาจะต้องปฏิบัติตามแนวทาง และเงื่อนไขที่สำนักงานประกันสังคมที่กำหนด เช่น ผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการรักษามะเร็งในสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิ์ ซึ่งสถานพยาบาลที่เลือกไว้นั้นจะให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตนจนสิ้นสุดการรักษา โดยไม่จำกัดวงเงินค่าใช้จ่าย และจำนวนครั้งในการรักษา ทั้งจะไม่เรียกเก็บเงินจากผู้ประกันตน ยกเว้นจะมีค่าใช้จ่ายในการบริการด้านอื่น ๆ ที่อยู่นอกเหนือสิทธิ์ประกันสังคม เช่น การใช้ยาที่อยู่นอกบัญชียาหลัก ที่จะทำให้สิทธิการรักษามะเร็งขั้นพื้นฐานไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายยาในส่วนนี้ 

สิทธิประกันสังคมกับการรักษามะเร็ง

กรณีผู้ประกันตนเข้ารับบริการทางการแพทย์ ณ สถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิ์ แล้วสถานพยาบาลไม่สามารถให้การรักษาพยาบาลแก่ผู้ประกันตนได้ และได้ส่งผู้ประกันตนไปรักษาพยาบาลต่อ ณ สถานพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า (Supra Contractor) หรือผู้ประกันตนไม่ประสงค์ไปรับบริการทางการแพทย์ที่สถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิ์ แต่ไปรับบริการทางการแพทย์ที่มีศักยภาพสูงกว่า ที่ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับสำนักงานประกันสังคมในการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตน สถานพยาบาลดังกล่าวจะต้องแจ้งให้สถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิ์รับทราบด้วย ซึ่งในกรณีนี้จะต้องมีใบส่งตัวจากสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิ์ และอาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่ต้องจ่ายเอง

ส่วนกรณีเป็นโรคมะเร็งชนิดอื่นนอกเหนือจากมะเร็ง 10 ชนิดที่กำหนด ผู้ป่วยยังสามารถใช้สิทธิ์ประกันสังคมรักษาได้ตามข้อกำหนดของโรงพยาบาลต้นสังกัด ในกรณีที่ต้องให้เคมีบำบัดหรือรังสีรักษา หรือยารักษาโรคมะเร็ง ประกันสังคมจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามจริง แต่ไม่เกิน 15,000 ต่อรายต่อปี 

จะเห็นว่าแม้จะเป็นผู้ประกันตนที่สามารถใช้สิทธิ์ประกันสังคมในการรักษาโรคมะเร็งได้ แต่ก็ยังถือว่าไม่ครอบคลุมในการรักษาทั้งหมด เพราะถ้าเป็นมะเร็งที่นอกเหนือจาก 10 โรคมะเร็งที่กำหนด คุณจะต้องมีค่าใช้จ่ายส่วนเกินเพิ่มเติมเข้ามาไม่น้อยทีเดียว อีกทั้งตัวยาบางตัวที่มีความสำคัญแต่อยู่นอกเหนือบัญชียาหลักก็ไม่สามารถใช้ได้ นอกจากจะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเอง ดังนั้นแม้จะมีสิทธิ์ประกันไว้ก็อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจ แต่ควรเตรียมตัวเพื่อการดูแลตัวเองไว้หลาย ๆ ทางจะเป็นการดีที่สุด อาทิ การทำประกันสุขภาพที่ครอบคลุมโรคมะเร็ง ก็อุ่นใจว่า อย่างน้อยเราก็มีคนดูแลค่าใช้จ่ายให้ครับ 

บทความที่คุณอาจสนใจ

เหมาจ่ายเบี้ยไม่เกิน 4 หมื่น เจ้าไหนให้ "ค่ายากลับบ้าน" เยอะที่สุด ?
ทำความรู้จักประกันมะเร็ง “จ่ายระยะลุกลาม” VS “จ่ายทุกระยะ” เลือกอย่างไรดี ?
เตรียมพร้อมก่อนเป็น “คุณแม่”  เลือกประกันสุขภาพที่ใช่ ต้องดูจุดไหนบ้าง ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊