ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ค่าขาดประโยชน์ระหว่างรอซ่อมคืออะไร? ทำไมเสียสิทธิ์มาตั้งนานแต่ประกันไม่เคยจ่าย!

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถระหว่างรอซ่อม

ค่าขาดประโยชน์ระหว่างรอซ่อมคืออะไร

ทำไมเวลาโดนรถคู่กรณีชน บริษัทประกันภัย คู่กรณีถึงไม่เคยเอ่ยถึงค่าขาดประโยชน์ระหว่างรถคุณรอซ่อมที่อู่ เพราะน้อยคนนักที่จะรู้ความหมาย และไม่รู้ว่ามีสิทธิประโยชน์ในส่วนนี้ด้วย บอกเลยว่า GettGo จะไม่ยอมให้คุณเสียสิทธิ์ตรงนี้ ดังนั้นมาทำความเข้าใจกับค่าขาดประโยชน์ระหว่างรอซ่อม และวิธีทำการยื่นขอค่าขาดประโยชน์ฯ แบบง่าย ๆ ไม่ให้ทุกท่านเสียสิทธิ์กัน

 “ค่าขาดประโยชน์ระหว่างรอซ่อม” พูดง่าย ๆ คือ ค่าสินไหมที่คุณ (ฝ่ายถูก) ต้องได้จากคู่กรณี (ฝ่ายผิด) ระหว่างที่รถของคุณรอซ่อม ทั้งเวลา และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตอนที่ไม่มีรถ เช่น คุณใช้รถยนต์เป็นประจำทุกวันเมื่อไม่มีรถใช้แล้ว ต้องใช้บริการรถสาธารณะอื่น ๆ แทน ทั้ง รถแท็กซี่ รถเมล์ รถไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้เป็นส่วนที่เราสามารถเรียกร้องได้จากประกันของรถคู่กรณี!

และเมื่อไม่นานมานี้ก็มีข่าวดีจากประกาศของ คปภ.(สำนักงานคณะกรรมการการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) ที่สั่งประกันจ่ายค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถไม่ต่ำกว่าวันละ 500 บาท โดยมีอัตราค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ
1. รถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง กำหนดอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 500 บาท
2. รถยนต์รับจ้างสาธารณะขนาดไม่เกิน 7 ที่นั่ง กำหนดอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 700 บาท
3. รถยนต์ขนาดเกินกว่า 7 ที่นั่ง กำหนดอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 1,000 บาท

เมื่อรถคุณเข้าเกณฑ์ดังกล่าวแล้วก็อย่ารอช้า เตรียมยื่นเรื่องเรียกเงินชดเชยระหว่างรอซ่อมได้เลย โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. แจ้งบริษัทประกันของคู่กรณี เพื่อยื่นเรื่องเรียกค่าขาดประโยชน์จากการไม่มีรถใช้ระหว่างซ่อม 2. ส่งเอกสารให้บริษัทประกันของคู่กรณี เช่น ใบเสนอรายการความเสียหายของรถยนต์, ใบเคลม, สำเนาตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์, สำเนาทะเบียนรถยนต์, สำเนาใบขับขี่รถยนต์, ใบรับรถ หรือหนังสือส่งมอบรถเสร็จ, รูปถ่ายตอนซ่อมรถ, หนังสือเรียกร้องสินไหมค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมรถ และสำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร ซึ่งทุกเอกสารต้องมีสำเนาอย่างละ 1 ชุด พร้อมเซ็นกำกับสำเนาถูกต้อง
3. รอเจ้าหน้าที่บริษัทประกันของคู่กรณีติดต่อกลับมา เพื่อต่อรองค่าขาดประโยชน์
4. เมื่อตกลงค่าเสียหายได้แล้ว รอประมาณ 7 วัน ก็จะได้รับค่าขาดประโยชน์ตามที่ตกลงกันไว้ และหากบริษัทประกันของคู่กรณี ไม่ยอมจ่ายค่าขาดประโยชน์ หรือตกลงไม่ได้ คุณสามารถส่งเรื่องฟ้องต่อไปยัง คปภ. ให้ช่วยดำเนินการได้ทันที 

เมื่อรู้วิธีและหลักเกณฑ์การยื่นเรื่องเตรียมเอกสารกันแล้ว ก็อย่าลืมเรียกร้องสิทธิ์กันนะครับ และหากมีกรณีฉุกเฉินแบบนี้คุณยังไม่มีประกันรถยนต์หรือประกันขาดอยู่ระหว่างหาประกันเจ้าใหม่ลองคลิกเข้ามาที่ www.gettgo.com คุณก็จะสามารถเปรียบเทียบประกันกว่า 10 บริษัทประกันภัย และค้นหาประกันที่เหมาะกับตัวคุณที่สุด พร้อมมีส่วนลดพิเศษให้คุณโดยเฉพาะ คลิกเลย!

ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1

บทความที่คุณอาจสนใจ

ทางเลือกใหม่หนีวิกฤติ “ประกันรถระยะสั้น” หลังคปภ. อนุมัติช่วยคนไทยประหยัดเงิน
เปิดขั้นตอนการไหว้แม่ย่านางรถยนต์ พร้อมคาถาไหว้เสริมมงคล
รถหาย หรือ รถถูกขโมย ต้องทำอย่างไร ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊