ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ถอยรถชนรั้ว ขับชนเสาไฟฟ้า ต้องเคลมประกันยังไง เมื่อไร้คู่กรณี???

มือใหม่หัดขับทั้งหลายต้องเคยเจออยู่แล้วกับเหตุการณ์ที่ว่า ต้นไม้ก็อยู่ของมันดี ๆ เราดันไปขับชนมันซะอย่างนั้น หรือแม้แต่ถอยหลังเข้าบ้านอยู่ทุกวัน แต่วันนี้ดันชนเสาซะได้ เหตุการณ์แบบนี้เป็นอะไรที่เสียอารมณ์มากเลยนะ เพราะของทุกอย่างมันก็อยู่กับที่ เราเองนี่แหละที่เข้าไปหามัน แต่จะโทษตัวเองไปก็คงไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา ในเมื่อเหตุการณ์มันเกิดขึ้นไปแล้วก็เหลือแค่วิธีแก้ไขให้ถูกต้อง

เรื่องของการชนแบบนี้เราเรียกว่า การชนแบบไร้คู่กรณี เป็นการชนสิ่งไม่มีชีวิต เอาผิดกับใครไม่ได้ ซึ่งการเคลมประกันประเภทนี้เป็นอะไรที่หลาย ๆ คนกังวลใจมาก เพราะรู้สึกว่ามันต้องยุ่งยากซับซ้อนแน่ ๆ ถึงขนาดกลัวประกันเค้าจะไม่เคลมให้กันเลยก็มี แต่ขึ้นชื่อว่าประกันแล้ว ถ้ามันครอบคลุมอยู่ในกรมธรรม์ที่ได้ตกลงกันไว้ งานนี้ยังไงก็ได้เคลมแน่นอน

ทำความเข้าใจให้ดี เคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณี คืออะไร

เคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณีเคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณีนับเป็นความสงสัยของคนทำประกันหน้าใหม่หลายคนเลยว่ามันคืออะไร การเคลมประกันแบบนี้ก็คือ การที่เราขับรถไปเฉี่ยวชนอะไรสักอย่างที่บอกไม่ได้ว่าใครเป็นคนผิด เช่น ชนสัตว์ ชนต้นไม้ ชนข้างทาง ชนเสาไฟฟ้า ชนรั้วบ้าน หรือชนกระถางต้นไม้ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการชนแบบไม่มีคู่กรณีทั้งนั้น ซึ่งไม่ต้องห่วงไปเลยว่าประกันเค้าจะไม่จ่ายให้ ถ้าเรามีประกันชั้น 1 เคลมได้แน่นอน เพราะเค้าครอบคลุมส่วนนี้ด้วย แต่เราก็ต้องบอกเล่าเหตุการณ์ให้เค้าฟังได้ด้วยว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง เกิดขึ้นที่ไหน เกิดขึ้นเมื่อไหร่ ส่วนประกันชั้นอื่น เช่น 2+, 3+ นี่หมดสิทธิ์ งานนี้ต้องจ่ายเองนะ ดังนั้นพวกมือใหม่หัดขับขอแนะนำซื้อประกันชั้น 1 ไปก่อน มั่นใจในฝีมือแล้วค่อยขยับมาเป็นประกันชั้นอื่นค่อยว่ากัน แต่ยังไงก็ขับรถด้วยความระมัดระวังดีกว่าเนอะ ปลอดภัยกับตัวเองแล้วก็เงินในกระเป๋าด้วย

ทีนี้ ถ้าชนแล้วจะทำยังไง เอาเป็นว่าถ้าเราชนปุ๊บก็ให้ตั้งสติก่อนเลย แล้วกดเบอร์โทรหาประกันทันที รีบแจ้งขอเคลมประกันให้ไวที่สุด อาจจะชนวันนี้ โทรตอนเย็นให้ประกันเข้ามาเช็กดูวันพรุ่งนี้เลยก็ได้ จริงๆแล้วไม่อยากให้เพื่อน ๆ ทิ้งไว้นานเพราะ บางทีเกิดเหตุนานมาแล้ว จำไม่ได้ว่าเกิดเมื่อไหร่ อะไร ยังไง จะได้เล่าเหตุการณ์ได้ถูกต้อง สบายใจทั้งเราและคนเคลมเนอะ

 นอกจากการชนเบื้องต้นที่ได้บอกไปแล้ว การที่รถเราถูกชนแล้วหาตัวคนผิดไม่ได้ โดนชนแล้วหนี แบบนี้ก็ถือว่าเป็นการชนแบบไร้คู่กรณีเช่นกัน แต่ไม่ต้องถึงขนาดไปวิ่งเต้นหาตัวคนผิดมาจนกว่าจะเจอแล้วค่อยโทรเรียกประกันนะ บอกประกันเค้าไปตรง ๆ ได้เลยว่ารถเราโดนชนแล้วหนีมา เค้าจะบอกขั้นตอนการเคลมประกันแบบชนแล้วหนีให้เราเอง

เตรียมเอกสารยังไงสำหรับเคลมประกันแบบไร้คู่กรณี

สำหรับการเคลมประกันประเภทนี้อาจต้องยุ่งยากเตรียมเอกสารกันนิดนึงนะ หลังจากโทรแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ประกันเค้าเรียบร้อยแล้ว ก็มาดูทางฝั่งของเอกสารที่ต้องเตรียมไว้สำหรับการเคลมครั้งนี้กันบ้าง

  1. สำเนาทะเบียนรถ
  2. สำเนากรมธรรม์
  3. สำเนาใบขับขี่
  4. สำเนาบัตรประชาชน
  5. สำหรับใครที่โดนชนแล้วหนี ก็ให้เตรียมสำเนาบันทึกประจำวันไว้ด้วย

แต่ว่าเดี๋ยวนี้ บริษัทประกันบางเจ้าเค้าก็มีข้อมูลของเราหมดแล้ว พอเราแจ้งเคลมปุ๊ป ก็แค่โชว์สำเนากรมธรรม์ที่เป็นไฟล์ PDF จากโทรศัพท์มือถือของเราได้เลยยย

เอกสารครบ คุยจบ รอเอารถเข้าซ่อมได้เลย ทีนี้พอประกันมาถึง ยื่นเอกสาร ตรวจดูร่องรอยความเสียหายเค้าก็อาจจะมีสอบถามข้อมูลเราเพิ่มเติมว่าไปโดนอะไร ที่ไหน ยังไง จากนั้นก็จะออกใบเคลมประกันมาให้เราพร้อมนำรถเข้าซ่อมได้เลย พอเราได้ใบเคลมมาปุ๊บก็เคลียร์คิวตัวเองวันไหนว่าง ๆ ก็เอารถไปเข้าอู่ซ่อมเคลมประกันได้เลย ตอนนี้ก็เหลือแค่นัดวันเวลามารับรถ อย่าลืมแลกเบอร์ขอไลน์ไว้ด้วยนะ จะได้ถามความคืบหน้าได้ตลอดเวลา แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เช็คราคาประกันรถยนต์ชั้น 1

แต่ๆๆๆ เรามีทริคมาแนะนำเล็กน้อย ช่วงที่เอารถส่งซ่อมเนี่ย มันก็จะมีความลำบากนิดนึงเพราะเราก็จะไม่มีรถใช้กัน ทีนี้จะมีประกันบางเจ้าที่เค้ามีบริการรถสำรองให้ใช้ระหว่างนี้กันด้วย เรื่องพวกนี้เป็นเซอร์วิสเล็กๆน้อยๆ แต่ได้ประโยชน์จริงๆนะเออ เพราะค่า Taxi ต่อวันก็ 200–300 บาทแล้ว หลายวันก็เป็นพันอ่ะเนอะ ยังไงตอนเลือกประกันก็อย่าลืมหาข้อมูลหรือเปรียบเทียบประกัน ก็อย่าลืมบวกลบคูณหารค่าใช้จ่ายพวกนี้เผื่อไว้บ้าง ฉุกเฉินยังไงจะได้มีรถไว้ใช้ยามจำเป็น แถมเซฟตังในกระเป๋าได้อีก ซื้อประกันครั้งหน้าจะเปรียบเทียบค่าเบี้ยหรือบริการหลังการขายก็เข้าเว็บไซต์ gettgo.com ได้เลย เพราะมีเครื่องมือเปรียบเทียบราคาบริษัทประกันแต่ละเจ้าไว้ให้เรียบร้อย แถมมีฟีเจอร์เด็ดไว้ลดราคาเบี้ยประกันให้ถูกลงกว่าเดิม ผ่านการชวนเพื่อนเข้ามาใช้บริการประกัน เพียงเท่านี้ก็รับรองได้เลยว่าเพื่อน ๆ ต้องได้ประกันที่ดีในราคาที่ถูกมาไว้ในอ้อมใจกันได้อย่างไม่ยากเย็น

บทความที่คุณอาจสนใจ

ล้วงไม่ลับฉบับไบค์เกอร์ : บิ๊กไบค์คู่ใจ ประกันแบบไหนคู่ควร
ฤกษ์ออกรถ 2566 ออกรถวันไหนดี วันไหนไม่ควรออกรถใหม่
ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมอู่ หรือ ซ่อมห้าง ควรเลือกแบบไหนดี ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊