ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

รถกระบะแต่งอย่างไรให้ประกันไม่เท!

รถกระบะแต่ง

 

เชื่อว่าคอกระบะหรือคนที่ใช้รถกระบะหลายๆคนต้องเคยนำรถกระบะของตัวเองไปแต่งเป็นแน่ๆใช่มั้ยครับ หรือหากยังไม่เคยนำรถกระบะไปแต่งก็อาจจะมีแผนหรือความคิดที่อยากลองแต่งดูบ้าง เพราะบางทีเจ้ารถกระบะที่ถอยออกมาจากศูนย์นั้นก็มีส่วนที่มันไม่ถูกใจเราซะทีเดียว ต้องแต่งนิดแต่งหน่อยให้สบายใจ แต่รู้มั้ยครับว่ารถกระบะแต่งบางทีหากแต่งมากเกินไป หรือแต่งอะไรที่ผิดเข้าอาจจะทำให้ประกันไม่คุ้มครองได้ ดังนั้นวันนี้ gettgo เลยจะมาแชร์วิธีการแต่งรถกระบะอย่างไรไม่ให้โดนประกันเทนะครับ!

รถกระบะแต่งแบบนี้ไม่โดนเทแน่!


โดยทั่วไปแล้วหากรถกระบะแต่งนั้นยังอยู่ในระดับการตกแต่งที่ปลอดภัย แบบที่ประกันยังรับได้นั้น ก็มักจะไม่โดนเทครับลองมาดูกันว่า แต่งแบบไหนบ้างที่อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยแล้วประกันจะไม่เทเรา

1.ไม่โหลดรถ ต่ำกว่า 40 cm หรือ ยกสูงกว่า 175 cm

การโหลดรถต่ำหรือยกสูงนั้นจะวัดจากวัดจากกึ่งกลางหน้ารถไปถึงพื้นถนน โดยหากโหลดต่ำเกินกว่า 40 แล้ว นอกจากประกันจะไม่ดูแลแล้วยังผิดกฏหมายอีกด้วยนะครับ เช่นเดียวกันกับรถที่ยกสูงเกินไปนั้นนอกจากประกันไม่ดูแล ผิดกฏหมายแล้ว อาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่คนอื่นเนื่องจากเมื่อเรายกรถสูงแล้วก็จะทำให้ไฟหน้ารถของเรานั้นสูงตามไปด้วย ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆที่ขับรถสวนกับเราอาจะเกิดอันตรายจากการมองไม่เห็นได้นั่นเอง

2.ท่อไอเสียไม่ดังเกิน 100 เดซิเบล

ท่อไอเสียที่ดังเกินกว่า 100 เดซิเบลนั้นเป็นไปตามข้อกำหนดของประกาศกรมการขนส่งทางบก โดยการที่รถมีท่อไอเสียที่ดังนั้นนอกจากจะผิดตามประกาศแล้วยังสร้างความรบกวนให้แก่ผู้อื่น แถมประกันก็ยังไม่ดูแลอีกด้วยนะครับ

3.ห้ามปรับเปลี่ยนสีไฟเบรค ไฟเลี้ยวและไฟถอยหลังให้เป็นสีอื่น

สัญลักษณ์ไฟ เป็รสัญลักษณ์ที่คนใช้รถใช้ถนนทราบโดยทั่วกันอยู่แล้ว ว่าไฟเบรกต้องสีแดง ไฟเลี้ยวต้องสีเหลือง ไฟถอยต้องสีขาว ดังนั้นหากนำรถไปแต่งและมีการเปลี่ยนแปลงสีไฟ อาจจะทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดความเข้าใจผิดจนอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุไม่คาดคิดได้มากขึ้นนั่นเองครับ

4.ไม่ดัดแปลงแผ่นป้ายทะเบียน หรือนำของแต่งต่างๆมาบังป้าย

5.ไม่เปลี่ยนสีรถโดยไม่แจ้งขนส่ง!

การเปลี่ยนสีรถไม่ว่าจะบางส่วนหรือทั้งคันโดยไม่แจ้งต่อกรมขนส่งนั้นถือว่ามีความผิดโดยหากไม่ได้แจ้ง แล้วเกิดโดนตำรวจจับขึ้นมามีค่าปรับอยู่ที่ 2,000 บาทนะครับซึ่งการเปลี่ยนสีรถโดยไม่แจ้งนี้ประกันจะไม่ดูแลเพราะว่าสภาพรถไม่ได้ตรงกับที่ทำประกันไว้ในตอนแรกนั่นเองครับ

โดยหากดูจากตรงนี้แล้วเราสามารถเกิดข้อสังเกตได้นะครับว่าการแต่งรถประเภทที่จะทำให้ประกันไม่คุ้มครองนั้นคือการแต่งประเภทที่ผิดต่อข้อกำหนดตามกฎหมายต่างๆนั่นเองครับ

 

แต่งรถกระบะ

 

รถกระบะแต่งประกันคุ้มครองแค่ไหน

ก่อนจะอื่นเลยเราต้องทราบก่อนว่า รถกระบะแต่งนั้นประกันโดยส่วนใหญ่แล้วให้ความคุ้มครองแค่ไหน ต้องขอแจ้งให้ทราบว่าโดยทั่วไปแล้วรถกระบะแต่งนั้นประกันจะให้ความคุ้มครองความเสียหายแก่อุปกรณ์ที่แต่งเพิ่มขึ้นมานั้น อยู่ที่ 20,000 โดยหากรถกระบะแต่งนั้นมีการตกแต่งเพิ่มที่ไม่เกินกว่าสองงหมืนบาทเมื่อนำไปแจ้งต่อบริษัทประกันมักจะไม่เสียค่าเบี้ยเพิ่ม แต่หากใครที่แต่งรถกระมาแล้วแบบฟูลออฟชั่นมาแล้วนั้นประกันมักจะไม่คุ้มครองทั้งหมด หากเกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนที่แต่งเพิ่ม ประกันก็จะคุ้มครองเพียงแค่ 20,000 บาทเท่านั้น

สุดท้ายแล้วแต่งรถแล้วอย่าลืมไปแจ้งต่อบริษัทประกันด้วยนะครับเพื่อที่ว่าบริษัทประกันเขาจะได้คุ้มครองในส่วนของอุปกรณ์แต่งรถต่างๆที่เราได้เพิ่มขึ้นมานั้นเอง

เป็นอย่างไรบ้างครับ เทคนิคการแต่งรถแบบที่ประกันไม่เท gettgo หวังว่าจะเป็นแนวทางที่ดีในการแต่งรถกระบะให้กับหลายๆคนได้ครับ
 

บทความที่คุณอาจสนใจ

รถหาย หรือ รถถูกขโมย ต้องทำอย่างไร ?
รถเสียระหว่างทาง โทรหาใครดี?
อายุรถยนต์เท่านี้ ทำประกันภัยรถยนต์แบบไหนดี ถึงจะเหมาะสมที่สุด?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊