ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

ทำบัตรประชาชนหาย ชำรุด ลอก งอ เช็คอินขึ้นเครื่องบินได้ไหม ?

ไม่มีบัตรประชาชน ขึ้นเครื่องได้ไหม

หลาย ๆ คนก็เกิดคำถามอย่างกังวลใจว่า ถ้าบัตรประชาชนหาย ลืม หรือชำรุดก่อนเดินทางไม่กี่นาที และหากยิ่งครั้งนั้นเป็นการขึ้นเครื่องบินครั้งแรกด้วยแล้วละก็ คงอดไม่ได้ที่จะต้องเครียดมากอย่างแน่นอน ดังนั้นแล้ววันนี้ เราจะมาบอกวิธีที่จะใช้เช็คอินขึ้นเครื่องบินโดยไม่ต้องใช้บัตรประชาชนกัน ไม่ต้อง Panic เราข้อมูลบัตรหรือเอกสารต่าง ๆ ที่สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้

1. สำเนาบัตรประชาชน

ใช่แล้วอ่านไม่ผิดหรอก สำเนาบัตรประชาชน ที่เวลาเราไปติดต่อสถานที่ราชการหรือติดต่อเรื่องต่าง ๆ แล้วทางเจ้าหน้าที่เรียกขอเพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบในการดำเนินเรื่องต่าง ๆ
ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายมาก ๆ ถ้าเราทำบัตรประชาชนหาย แล้วต้องบินไปทำธุระด่วน ก็ไม่ต้องกลัว เราลองค้น สำเนาบัตรประชาชนที่เราอาจจะมีเก็บไว้ เพราะสามารถใช้แทนบัตรประชาชนในการเช็คอินขึ้นเครื่องบินได้เลย แต่ถ้าหากไม่มีเราลองไปดูที่เอกสารต่อไป

2.ใบแจ้งความ

สำหรับคนที่รู้ตัวว่าบัตรประชาชนหาย แต่อยู่ที่สนามบินแล้ว และกำลังจะต้องเช็คอินขึ้นเครื่องอยู่แล้ว แล้วจะทำยังไงดีนะหรอ ? เราสามารถเข้าไปแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยสามารถติดต่อขอแจ้งความได้ที่
สนามบินดอนเมือง
- สำหรับผู้โดยสารที่ต้องเช็คอินขึ้นเครื่องบินที่สนามบินดอนเมือง ให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ตรง สน.ดอนเมือง ตรงบริเวณอาคาร 1 ประตู 8
สนามบินสุวรรณภูมิ
- สำหรับผู้โดยสารที่ต้องเช็คอินขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ตรง สภ.สุวรรณภูมิ ตรงอาคารผู้โดยสาร ชั้น 1
หลังจากที่เราแจ้งความแล้วเราก็จะได้รับใบแจ้งความ เราก็สามารถใช้ใบแจ้งความที่ได้มานี้ยื่นต่อพนักงาน เพื่อเช็คอินขึ้นเครื่องบินโดยใช้แทนบัตรประชาชนได้เลย

3. บัตรข้าราชการหรือบัตรนักศึกษา

หากใครที่เป็นข้าราชการหรือนักศึกษาอยู่ละก็ สบายใจได้เลย เพราะบัตรข้าราชการหรือบัตรนักศึกษา สามารถใช้เช็คอินขึ้นเครื่องบินได้ เพราะบัตรข้าราชการและบัตรนักศึกษามีรายละเอียดข้อมูลพร้อมรูปถ่ายของเราอยู่ นอกจากนี้ยังได้รับการออกบัตรจากหน่วยงานที่ได้รับความน่าเชื่อถืออีกด้วย รู้แบบนี้แล้วใครที่เป็นข้าราชการหรือกำลังเป็นนักศึกษาอยู่นั้น พกบัตรประตัวของตัวเองไว้ เผื่อต้องใช้ยามฉุกเฉิน

4.ใบขับขี่

ใบขับขี่ สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้หลายกรณีเช่น ใช้ยืนยันตัวตน ใช้แทนบัตรประชาชนในกรณีที่ทำบัตรประชาชนใหม่ เพราะว่าตัวใบขับขี่นั้นมี ชื่อ นามสกุล รหัสเลขบัตรประชาชน รวมถึงรูปถ่ายของเรา ซึ่งสามารถให้แทนบัตรประชาชน เพื่อยืนยันตนเองกับสายการบินได้ ในการเช็คอิน หรือ ก่อนขึ้นเครื่อง โดยใช้ได้ทั้งใบขับขี่รถยนต์ และใบขับขี่รถจักรยานยนต์ แต่ใช้ได้เฉพาะสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศนะครับ

5. หนังสือเดินทาง

พาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทาง เป็นเอกสารสำคัญเมื่อเราต้องเดินทางไปต่างประเทศอยู่แล้ว ซึ่งในกรณีที่บัตรประชาชนหาย หรือลืมไว้ หนังสือเดินทางก็เป็นเอกสารที่สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้อย่างดีที่สุด เพราะมีข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้โดยสารครบ และมีความน่าเชื่อถืออย่างยิ่ง สามารถใช้ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ หากจำเป็นจะต้องใช้หนังสือเดินทางในการเช็คอินขึ้นเครื่องบิน จำเป็นต้องใช้พาสปอร์ตเล่มจริงเท่านั้น ไม่สามารถใช้สำเนา หรือรูปถ่ายได้

สุดท้ายนี้ บัตรประชาชนของเราทุกคนนั้นเป็นของสำคัญ และควรเก็บรักษาไว้ให้ดีเพราะไม่ว่าเราจะเดินทาง ไปติดต่อราชการ หรือดำเนินเรื่องทำอะไรที่ไหน ส่วนใหญ่ทางเจ้าหน้าที่ต้องขอใช้บัตรประชาชน เพื่อยืนยันตัวตน และเพื่อไม่ให้ผู้ประสงค์ไม่ดีดำเนินการอะไรที่ส่งผลเสียโดยกว้าง ดังนั้นแล้วพกไว้ดีกว่า ดังคำที่ว่า “ มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี ” แต่สำหรับใครที่ทำบัตรประชาชนหาย บัตรลอก บัตรชำรุด หรือบัตรงอ หากทราบล่วงหน้า เราควรรีบดำเนินการทำบัตรประชาชนใหม่ โดยการทำบัตรประชาชนใหม่นั้น ไม่ต้องแจ้งความ เพียงแค่แสดงหลักฐานที่ออกโดยราชการ เช่น ใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทาง และทะเบียนบ้านตัวจริง ไปทำที่ศูนย์ราชการ หรือ One Stop Service ในห้างสรรพสินค้า หรือ รถไฟฟ้า BTS แต่ถ้าหากพึ่งรู้ตัวว่าบัตรประชาชนหาย และไม่มีเอกสารอื่น ๆ ก็สามารถไปแจ้งความได้ตามที่แจ้งไว้ด้านบนได้เลย

การเดินทางทุกครั้งอาจจะมีปัญหาที่เราคาดไม่ถึง ทั้งเจ็บป่วย อุบัติเหตุ กระเป๋าหาย หรือเที่ยวบินล่าช้า ถ้าเกิดขึ้นกับเราแล้ว คงไม่ใช่เรื่องที่น่าสนุก และค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็อาจจะทำให้เราเครียดมากขึ้น จะดีกว่าไหมถ้าเราลดความเสี่ยงนี้ได้ ด้วยการซื้อประกันการเดินทาง กับ GettGo ซึ่งคุ้มครองครบ ไม่ว่าเจ็บป่วย อุบัติเหตุ กระเป๋าหาย และเที่ยวบินล่าช้า คลิกเลย!

บทความที่คุณอาจสนใจ

ปฏิบัติการตามหาประกันเดินทางสำหรับขอวีซ่าเชงเก้น
อัปเดตล่าสุด ! ประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า สำหรับผู้ถือพาสปอร์ตไทย
ดื่มกาแฟแบบมีจริต กับวัฒนธรรมการดื่มกาแฟจาก 5 ประเทศ
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊