ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

รถหาย หรือ รถถูกขโมย ต้องทำอย่างไร ?

รถหาย

รถหาย หรือ รถถูกขโมย ต้องทำอย่างไร ? เคลมประกันได้ไหมและต้องผ่อนต่อไหม ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยนะครับว่าการใช้รถใช้ถนนเป็นประจำนั้นมีความเสี่ยงมากมายที่อาจเกิดขึ้นได้ในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุบนท้องถนนทั้งจากความประมาทของเราหรือของคนอื่น ไปจนถึงเรื่องรถหายหรือรถโดนขโมย


ซื้อประกันรถยนต์


การเกิดอุบัติเหตุ เราอาจคุมเหตุการณ์และสถานการณ์ได้ แต่ถ้าเกิดรถหายหรือรถโดนขโมยขึ้นมาจะทำอย่างไร? หลายคนมักสับสน ไม่มีสติ ลนลานจนไม่รู้ว่าต้องดำเนินการอย่างไรต่อ ซ้ำร้ายหากนั่นเป็นรถใหม่ที่ยังผ่อนไม่หมด ก็เกิดคำถามขึ้นอีกว่าเมื่อรถหายหรือรถโดนขโมยต้องผ่อนต่อไหม? ลองมาอัพเดทแนวทางการแก้ปัญหาเมื่อรถหายและเช็กความคุ้มครองจากประกันว่าครอบคลุมถึงค่างวดผ่อนชำระรถของเราหรือไม่กันดีกว่าครับ

 

รถถูกขโมย ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

  • ตั้งสติ แน่นอนว่าเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันหลายคนคงช็อคหรือรู้สึกลนลานจนทำให้อารมณ์ไม่มั่นคง แต่เมื่อเกิดเหตุแล้วต้องบอกตัวเองว่า “สติ” คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เมื่อมีสติคุณจึงจะสามารถเตรียมตัวและเตรียมใจให้พร้อมหาทางแก้ปัญหาขั้นต่อไปได้อย่างราบรื่นและมั่นคง

 

  • ติดต่อบริษัทประกันและไฟแนนซ์ เมื่อเรียกสติกลับคืนมาได้แล้วขั้นต่อไปก็คือการโทรติดต่อบริษัทประกันที่เราทำประกันภัยเอาไว้ รวมถึงแจ้งไฟแนนซ์ที่เราผ่อนชำระค่างวดรถอยู่ เพื่อแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและให้ทางบริษัทดำเนินการตามระเบียบหรือข้อกำหนดต่างๆ ต่อไป

 

  • แจ้งความทันที ณ สถานีตำรวจในพื้นที่ที่เกิดเหตุ หลังจากโทรแจ้งบริษัทประกันและไฟแนนซ์แล้ว อย่าลืมไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ โดยไปแจ้งกับสถานีในท้องที่ที่รถหายหรือรถโดนขโมย โดยแจ้งลงบันทึกประจำวันและให้ทางตำรวจช่วยติดตามสืบหารถที่มีลักษณะคล้ายกับรถของเรา รวมถึงแจ้งเลขทะเบียนรถด้วย และใบบันทึกประจำวันนี้ให้เก็บไว้ให้ดีนะครับ เพราะเราต้องใช้เป็นหลักฐานเพื่อยื่นให้บริษัทประกันอีกครั้ง

 

  • ติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ สำหรับใครที่ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 2 และ 2+ เอาไว้ก็สบายใจได้เลยว่าความคุ้มครองที่เราได้ครอบคลุมถึงกรณีรถหายและรถโดนขโมยด้วย โดยหลังจากได้บันทึกประจำวันจากทางสถานีตำรวจมาแล้วให้เรารีบติดต่อบริษัทประกันอีกครั้ง เล่าเหตุการณ์ให้ชัดเจนและครบถ้วนที่สุดเพื่อที่บริษัทประกันจะได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ จากนั้นเมื่อตรวจสอบแล้วว่าเกิดเหตุขึ้นจริง ทางบริษัทก็จะทำเรื่องจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับเราตามความคุ้มครองที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

 

  • ติดต่อหน่วยงานราชการหรือใช้ช่องทางโซเชียลกระจ่ายข่าวรถหาย ทุกวันนี้เราเองก็สามารถติดตามหารถหายได้สะดวกขึ้นกว่าแต่ก่อนมากๆ นอกจากจะรอตำรวจเป็นผู้ดำเนินการแล้ว เรายังสามารถติดต่อหน่วยงานราชการ เอกชน หรือแม้แต่ใช้โซเชียลมีเดียช่วยกระจายข่าวรถหายหรือรถโดนขโมยได้อีกด้วย
    • ช่องทางติดต่อกระจายข่าวสาร
    • 5.1 จ.ส. 100 – โทรเบอร์ 1137
    • 5.2 ศูนย์วิทยุร่วมด้วยช่วยกัน สวพ.91 – โทรเบอร์ 1677
    • 5.3 สายด่วนรถหาย – โทรเบอร์ 1192
    • 5.4 แจ้งรถหายโทร – โทรเบอร์ 1599
    • 5.5 หรืออีกทางนอกจากจะใช้สื่อต่างๆ เพื่อกระจายข่าว รถบางคันที่ติด GPS อาจใช้แอพพลิเคชั่น Find my car ช่วยติดตามรถด้วยก็ได้

 

รถหายต้องผ่อนต่อไหม ?

เป็นปัญหาที่คนรถหายหนักใจและสงสัยมากที่สุด สำหรับเรื่องรถหายหรือรถโดนขโมยเราต้องผ่อนต่อหรือไม่ คำตอบก็คือต้องผ่อนต่อเพราะเราได้ทำสัญญาชำระค่างวดตามสัญญาเช่าซื้อกับทางไฟแนนซ์ แต่อย่าเพิ่งตกใจไปนะครับเพราะเรายังมีตัวช่วยที่เรียกว่า “การทำประกันภัยรถยนต์” ที่ให้ความคุ้มครองในเรื่องการผ่อนชำระค่างวดสำหรับรถหายหรือรถโดนขโมยอยู่

หากเราทำประกันที่ให้ความคุ้มครองกรณีรถหายหรือรถโดนขโมย ให้ดำเนินการติดต่อบริษัทประกันตามขั้นตอนที่กล่าวไปข้างต้นเพื่อให้ทางบริษัทดำเนินการต่อกับไฟแนนซ์ ทำให้สัญญาเช่าซื้อจะถูกระงับและไม่ต้องผ่อนชำระต่อ แต่หากเรายังไม่ได้ชำระค่างวดที่ค้างอยู่ก็จะต้องชำระงวดนั้นให้ครบก่อนครับ เพียงแต่งวดต่อๆ ไปก็ไม่ต้องชำระแล้ว ถือว่าเป็นตัวรับประกันสบายใจและทำให้เราอุ่นใจขึ้นมากเลยทีเดียว

 

รถหายหรือโดนขโมย ประกันภัยรถยนต์ให้ความคุ้มครองหรือไม่ ?

ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองกรณีรถหายหรือรถโดนขโมยมีแค่ 3 ชั้นเท่านั้น คือ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 2 และ 2+ ส่วนประกันภัยชั้น 3 และ 3+ นั้นไม่คุ้มครองกรณีนี้นะครับ

ประกันรถยนต์ชั้น 1

ให้ความคุ้มครองกรณี: ค่าซ่อมรถและค่ารักษาคู่กรณี ค่าซ่อมรถและค่ารักษาของเรา ค่าซ่อมและค่ารักษาเมื่อเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี  กรณีไฟไหม้ น้ำท่วม และกรณีรถหายหรือถูกขโมย 

ประกันรถยนต์ชั้น 2+

ให้ความคุ้มครองกรณี: ค่าซ่อมรถและค่ารักษาคู่กรณี ค่าซ่อมรถและค่ารักษาของเรา กรณีไฟไหม้ และกรณีรถหายหรือถูกขโมย

ประกันรถยนต์ชั้น 2

ให้ความคุ้มครองกรณี: ซ่อมรถและค่ารักษาคู่กรณี กรณีรถไฟไหม้ และกรณีรถหายหรือถูกขโมย

จากที่เราเห็นการมีประกันภัยรถยนต์นั้นถือว่าช่วยให้ความมั่นใจและความอุ่นใจในการใช้รถใช้ถนนมากขึ้นเลยทีเดียว เพราะช่วยคุ้มครองทั้งกรณีเกิดอุบัติเหตุ การขับรถชนคู่กรณี หรือการขับรถชนแบบไม่มีคู่กรณี (เฉพาะประกันชั้น 1) แต่ที่หลายคนคิดไม่ถึงก็คือ ประกันชั้น 1 2 และ 2+ ยังให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมาถึงกรณีรถหายและรถโดนขโมยด้วย เรียกได้ว่าคุ้มเกินคุ้มสำหรับใครที่ต้องการประกันความเสี่ยงและซื้อความสบายใจ เพราะตัวเราเองก็คงไม่รู้ใช่ไหมครับว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันกับเราขึ้นมาตอนไหน หากเกิดเหตุขึ้นแล้วมีประกันก็จะช่วยลดภาระ รวมถึงทำให้เรารู้สึกสบายใจขึ้นมากกว่า และไม่ต้องแบกภาระหนี้ทั้งที่รถของเราหายไปแล้วอีกด้วย

 

รถหายต้องผ่อนต่อไหม


รู้แบบนี้แล้ว คนใช้รถใช้ถนนคนไหนที่ยังไม่ตัดสินใจซื้อประกันรถ ลองพิจารณากันสักนิดว่ารถของเราเหมาะกับการซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้นไหน และควรเลือกซื้อประกันที่ให้ความคุ้มครองเหมาะสมกับลักษณะการใช้รถของเรามากที่สุด ทั้งนี้ก็เพื่อความมั่นใจในการขับขี่รถ ไปจนถึงเพื่อเป็นหลักประกันในวันที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดนั่นเองครับ

 

สนใจซื้อประกันภัยรถยนต์ หรือสอบถามข้อมูลประกันภัยที่เหมาะสมกับรถของคุณมากที่สุด ปรึกษา gettgo 

 

บทความที่คุณอาจสนใจ

ถอยรถชนรั้ว ขับชนเสาไฟฟ้า ต้องเคลมประกันยังไง เมื่อไร้คู่กรณี???
รถยนต์ไฟฟ้า EV มีกี่ประเภท? พร้อมวิธีเลือกซื้อฉบับมืออาชีพ
รถเสียระหว่างทาง โทรหาใครดี?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊