ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

เผย 5 สาเหตุที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็น เปิดมามีแต่ลม

ย่างเข้าหน้าร้อน อากาศก็ยิ่งระอุขึ้นอย่างเอาเรื่อง ยิ่งใครที่ต้องขับรถ เจอการจราจรประเทศไทยในช่วงเวลากลางวันที่พระอาทิตย์แทบจะอยู่กลางหัว แล้วเกิดแอร์รถไม่เย็นพอดี เปิดยังไงก็มีแต่ลมออกมา วันนี้เราจะพาไปดูสาเหตุ พร้อมวิธีแก้ไขให้ลมแอร์กลับมาเย็นฉ่ำ แก้ปัญหาความร้อนระอุในรถกัน !

 

ทำไมแอร์รถไม่เย็น เปิดมามีแต่ลมร้อน

 

5 สาเหตุที่ทำให้แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม

หลายครั้งที่ต้องเจอกับปัญหารถแอร์ไม่เย็นในวันที่ร้อนจัด เรียกได้ว่าไทม์มิ่งค่อนข้างแย่ แถมถ้าเกิดกับรถมือใหม่หัดขับคงยากที่จะเข้าใจได้ว่า ต้นตอแท้จริงแล้วเกิดจากอะไร เราจึงได้รวบรวมมาให้ถึง 5 สาเหตุยอดฮิต จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูเลย

1. น้ำยาแอร์หมด ไม่ได้เติม

ปัญหาน้ำยาแอร์หมด หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็น เปิดมามีแต่ลมร้อน เพราะนี่คือสารทำความเย็น (Refrigerants) ที่ทำหน้าที่รับ ดูดซับ และนำพาความร้อน โดยเปลี่ยนจากสถานะของเหลวเป็นไอหรือแก๊สที่ทำให้เรารู้สึกเย็น

แต่สารทำความเย็นก็มีระยะเวลาในการทำงาน มีโอกาสหมดได้หากไม่เช็กหรือเติมตามระยะเวลาที่กำหนด นอกจากนี้การรั่วซึมของน้ำยาแอร์ก็อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน จึงไม่แปลกหากขาดการตรวจสภาพรถยนต์เป็นเวลานานก็อาจจะทำให้เจอกับปัญหารถแอร์ไม่เย็นเพราะน้ำยาแอร์หมดได้นั่นเอง

2. ไส้กรองแอร์อุดตัน

ในขณะเดียวกันไส้กรองแอร์อุดตันก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่พบเจอได้บ่อย ๆ โดยภาวะไส้กรองอากาศที่อุดตันเกิดได้จากการทำหน้าที่ดักจับฝุ่นละออง เศษซากใบไม้และแมลงเล็ก ๆ ที่ติดมากับระบบระบายอากาศรถยนต์

ถ้าใครเจอปัญหารถแอร์ไม่เย็น และลองเช็กน้ำยาแอร์แล้วก็ทำงานปกติดี บางทีอาจมาจากไส้กรองที่มีสิ่งสกปรกหรือฝุ่นอุดตันมากเกินไป จนทำให้ระบบปรับอากาศไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และนอกจากจะสังเกตจากลมแอร์แล้ว ปัญหาไส้กรองอุดตันยังสามารถแสดงออกมาทางกลิ่นอับไม่พึงประสงค์ที่ส่งมาทางช่องแอร์ หากรถใครกำลังเจอปัญหาดังกล่าวอยู่ แนะนำให้ไปตรวจเช็กสภาพรถและแก้ไขปัญหาได้เลย

3. ระบบแผงระบายความร้อนหรือพัดลมหน้าแผงคอยล์ไม่ทำงาน

ระบบแผงระบายความร้อน หรือแผงคอนเดนเซอร์ (Condenser) เป็นระบบที่มีรูปร่างคล้ายหม้อน้ำ มีอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่คล้ายพัดลม เพื่อระบายความร้อนจากคอมเพรสเซอร์ กำจัดให้ความร้อนออกไปจากสารทำความเย็น และทำให้ระบบแอร์รถยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

แต่ถ้าระบบดังกล่าวไม่ทำงาน หรือเกิดความขัดข้อง สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์ จะไม่ถูกระบายความร้อนออก หรือมีการระบายความร้อนน้อย พัดลมหน้าแผงคอยล์ไม่ทำงาน จนทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็น เปิดมามีแต่ลมร้อน เพราะน้ำยาแอร์มีอุณหภูมิสูงนั่นเอง

4. สายพานคอมเพรสเซอร์หย่อน / ชำรุด

เพราะสายพานหน้าเครื่องเปรียบเสมือนเส้นเลือดสำคัญของรถยนต์ โดยปกติคู่มือรถทุกรุ่นมีคำแนะนำถึงการเปลี่ยนสายพานตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้เป็นไปตามวงจรการซ่อมบำรุงที่มีประสิทธิภาพ แต่ถ้าหากละเลยแล้วปล่อยให้สายพานคอมเพรสเซอร์เกิดหย่อน สิ่งที่จะตามมาคือปัญหาที่หนักหนาเอาเรื่อง

เพราะระบบปรับอากาศภายในรถยนต์จะเริ่มทำงานผิดปกติ สายพานที่หย่อนจนทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนักขึ้น แอร์จะเริ่มเบา ความเย็นลดลง หนักเข้าก็จะมีแต่ลมร้อน อีกทั้งยังทำให้เกิดเสียงเครื่องยนต์ทำงานดัง ซึ่งผลที่ร้ายแรงที่สุด อาจทำให้ระบบเครื่องยนต์ภายในพังก่อนเวลาอันสมควรอีกด้วย

5. ตู้แอร์รั่ว

ปิดท้ายด้วยสาเหตุตู้แอร์รั่ว อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่นำพาความร้อนไปที่สารทำความเย็น และจะกลายเป็นไอแก๊สส่งกลับมาที่ห้องโดยสาร ก่อนจะถูกดูดออกโดยคอมเพรสเซอร์เพื่อแปลงสภาพให้กลับไปเป็นของเหลวอีกรอบ แต่ถ้าตู้แอร์รั่วล่ะ ?

ปัญหาจะเกิดขึ้นทันที เพราะโดยปกติแล้วตู้แอร์จะไม่สามารถรั่วซึมได้เอง ยกเว้นจะเกิดความเสียหายหรือการสึกหรอของชิ้นส่วนอุปกรณ์ ที่เกิดขึ้นได้จากอายุการใช้งานและคราบสกปรกที่จับตัวกันอยู่ที่แผงภายใน จนกลายเป็นสนิมกัดกร่อนอะลูมิเนียม จนแรงดันทะลุออกมา โดยจะส่งผลกระทบทำให้น้ำยาแอร์ลดลงอย่างรวดเร็ว และวนไปที่ปัญหาแอร์รถไม่เย็นนั่นเอง

วิธีป้องกันและแก้ไขปัญหารถแอร์ไม่เย็น

หลังจากที่ได้ทราบถึงต้นตอ อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาแอร์รถยนต์ไม่เย็น เปิดมามีแต่ลมกันไปแล้ว ลองมาดูวิธีป้องกันและแก้ไขกันบ้างว่า จะสามารถรับมือได้อย่างไร เพื่อให้ระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารยังคงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพในวันที่ต้องขับรถออกไปกลางถนนที่ร้อนระอุ

 

วิธีป้องกันและแก้ไขปัญหาแอร์รถไม่เย็น

 

  • - หมั่นตรวจสอบระบบแอร์เสมอ ควรทำการตรวจสอบระดับน้ำยาแอร์ทุก ๆ 6 เดือน และตรวจสอบสภาพของระบบแอร์ หารอยรั่วและการชำรุด รวมถึงการตรวจเช็กแผงคอยล์เย็นและแผงคอยล์ร้อน เพื่อลดโอกาสขัดข้องในการทำงาน
  • - ควรตรวจสอบสภาพรถตามระยะเวลาที่กำหนด โดยนำรถยนต์เข้าไปศูนย์บริการ เพื่อตรวจสภาพรถยนต์และระบบปรับอากาศ พร้อมเปลี่ยนอะไหล่ในกรณีที่ตรวจพบว่าเสื่อมสภาพ เพื่อให้สามารถทำงานได้ตามปกติ
  • - เปลี่ยนไส้กรองแอร์ทุก 6 เดือน ลดปัญหาไส้กรองแอร์อุดตัน ซึ่งจะทำให้ลมแอร์อ่อน แอร์ทำความเย็นได้ช้า อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อระบบหายใจ เพราะมีของสกปรกสะสมในไส้กรอง ดังนั้น จึงควรทำการเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ 
  • - จอดรถในที่ร่มและหลีกเลี่ยงแสงแดดจัด เพราะการจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน จะทำให้อุณหภูมิภายในรถสูงขึ้น ทำให้แอร์ทำงานหนัก และสิ้นเปลืองน้ำยาแอร์ 
  • - ซื้อประกันรถยนต์ที่เหมาะสม ครอบคลุมการซ่อมแอร์รถ อีกหนึ่งวิธีป้องกันที่ช่วยครอบคลุมเรื่องค่าใช้จ่าย คือการเลือกแผนประกันรถยนต์ที่ครอบคลุมการซ่อมบำรุง เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อระบบปรับอากาศชำรุดหรือต้องเปลี่ยนอะไหล่ 

แอร์รถยนต์ไม่เย็น ต้องส่งซ่อมก็ไม่ต้องกลัว เพราะอุ่นใจกว่าแค่ซื้อประกันรถยนต์รายเดือนสุดคุ้มที่ gettgo กับแผนประกันรถระยะสั้นที่มอบความคุ้มครองสุดคุ้ม 30 วัน ไม่มีค่าเสียหายส่วนแรก ตอบโจทย์คนอยากจ่ายเท่าที่จำเป็น ดูแลครบเรื่องแอร์รถและเครื่องยนต์แม้ไม่ได้ใช้รถบ่อย ในราคาเริ่มต้นเพียงหลักร้อย หากสนใจสามารถเลือกซื้อได้ผ่านทางออนไลน์ และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-111-7800 หรือ LINE OA : @gettgo

ข้อมูลอ้างอิง

  1. ทำไม แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม? รวมสาเหตุ และวิธีแก้ไขเบื้องต้น. สืบค้นเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 จาก https://www.carsome.co.th/news/item/car-tips-car-ac-not-cool#air-conditioner-coil
  2. แอร์รถไม่เย็นมีแต่ลม 7 สาเหตุและวิธีแก้ไข (รู้ไว้ก่อนรถกลายเป็นไฟ). สืบค้นเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 จาก https://solarfxthailand.com/car-aircon-not-cold/ 

บทความที่คุณอาจสนใจ

ล้วงไม่ลับฉบับไบค์เกอร์ : บิ๊กไบค์คู่ใจ ประกันแบบไหนคู่ควร
รวมความหมาย 10 ศัพท์ประกันภัยรถยนต์ที่ทุกคนควรรู้
ซื้อรถยนต์มือสอง ต้องเช็กอะไรบ้าง และประกันรถยนต์ควรทำชั้นไหนดี ?
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊

ความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

    ข้าพเจ้ายินยอมให้บริษัท เมืองไทย โบรกเกอร์ จำกัด  (“บริษัท”)
เก็บรวบรวมใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าเพื่อการนำเสนอโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ ข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ บริการ จากบริษัท รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ การวิเคราะห์ วิจัย ทำสถิติจากบริษัท และ/หรือบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ และเพื่อโอกาสที่ข้าพเจ้าจะได้รับข้อเสนอ บริการพิเศษ โปรโมชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรมาอย่างเหมาะสมจากบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ ข้าพเจ้ายินยอมให้เปิดเผยข้อมูลของข้าพเจ้าให้แก่บริษัทดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ตลอดจนการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์และบริการ 

การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล 

    ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
    บริษัทจะดำเนินการอย่างดีที่สุดในการรักษาความลับและดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย คุณสามารถเลือกให้หรือไม่ให้ความยินยอมโดยไม่มีผลต่อการพิจารณาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เว็บไซต์ https://gettgo.com/privacy-policy
ทั้งนี้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการให้ความยินยอมได้ โดยติดต่อเราที่ email : dpo-office@mtb.co.th หรือโทร 02-693-2775 (DPO)
     การที่คุณยอมรับตามด้านล่างนี้ถือว่าคุณได้ให้ความยินยอมในการเก็บรวบรวม ใช้
และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณตามที่ได้กำหนดไว้ข้างต้น