ประกันของเรา
บทความ
เกี่ยวกับ gettgo

รู้เท่าทัน 5 โรคที่เกิดจากความเครียด ก่อนเป็นอันตรายถึงชีวิต

ในปัจจุบันหลายคนเผชิญกับปัญหา "ความเครียด" โดยไม่รู้ตัว ภาวะนี้ไม่เพียงส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึก แต่ยังบั่นทอนสุขภาพกายของเรา และสามารถเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดโรคร้ายมากมายที่ไม่ควรมองข้ามอีกด้วย วันนี้จะพาไปรู้จักกับ 5 โรคที่เกิดจากความเครียดที่พบได้บ่อย และวิธีจัดการความเครียดอย่างได้ผลดี เพื่อสุขภาพกาย และใจที่แข็งแรง 

 

โรคที่เกิดจากความเครียดจากการทำงาน

 

ความเครียดส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร ?

ความเครียดจากการทำงาน ปัญหาต่าง ๆ ในชีวิต และสภาพแวดล้อมในสังคม แม้จะดูเหมือนเรื่องเล็ก แต่จริง ๆ แล้วสามารถส่งผลต่อสุขภาพของเราได้ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ดังนี้

ผลกระทบทางร่างกายจากความเครียด

ความเครียดอาจส่งผลกระทบทางร่างกาย จนก่อให้เกิดอาการเหล่านี้ได้

  • - ปวดศีรษะ
  • - ปวดเมื่อยตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
  • - หากมีภาวะเครียดสะสมเป็นเวลานาน อาจก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา

ผลกระทบทางจิตใจจากความเครียด

ความเครียดอาจส่งผลกระทบทางจิตใจ จนก่อให้เกิดอาการเหล่านี้ได้

  • - อารมณ์ไม่มั่นคง
  • - อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย
  • - หากโรควิตกกังวล มีภาวะเครียดสะสมเป็นเวลานาน อาจก่อให้เกิดโรคซึมเศร้า หรือโรคย้ำคิดย้ำทำได้

5 โรคที่เกิดจากความเครียด

เมื่อได้รู้แล้วว่าอาการเครียดส่งผลอะไรบ้างทางด้านร่างกาย และจิตใจ เรามารู้จักกับ 5 โรคที่เกิดจากความเครียดกันเลย เพราะการรู้เท่าทันโรคเหล่านี้ จะช่วยให้เราสามารถสังเกตตัวเอง และป้องกันการเกิดโรคเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น

1. ความดันโลหิตสูง

ความเครียดอาจก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงได้ เนื่องจากความเครียดจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งจะทำให้หลอดเลือดหดตัว และส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ ยิ่งเครียดบ่อยและเครียดสะสมมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตมากเท่านั้น

2. เบาหวาน

เบาหวาน แม้จะเป็นโรคที่คนส่วนมากเข้าใจว่าเกิดจากพฤติกรรมการกิน แต่ความเครียดก็ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของโรคเบาหวานได้เช่นกัน เนื่องจากความเครียดจะส่งผลต่อระดับฮอร์โมนอินซูลินที่ทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้นหากมีความเครียดเรื้อรังก็อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้

3. หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ

หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะคืออีกหนึ่งโรคที่เกิดจากความเครียด เนื่องจากความเครียดนั้นจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเครียดออกมามากขึ้น ซึ่งอาจทำให้ระดับโซเดียม โพแทสเซียม และแคลเซียมในร่างกายไม่ปกติ และส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ และภาวะหัวใจวายได้หากไม่ได้รับการจัดการกับความเครียดอย่างเหมาะสม

4. โรคผิวหนัง

ความเครียดอาจก่อให้เกิดโรคผิวหนัง อย่างกลาก เริม หรืองูสวัดได้ เนื่องจากความเครียดจะส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน อีกทั้งฮอร์โมนคอร์ติซอลที่หลั่งออกมาเมื่อเกิดความเครียดยังเป็นสารกระตุ้นการอักเสบอีกด้วย ดังนั้นเมื่อเครียดมาก และระดับฮอร์โมนนี้สูงขึ้น ก็จะทำให้เกิดปัญหาสภาวะอักเสบเรื้อรัง เช่น ผื่น สิว และอาการผิวหนังอักเสบรูปแบบต่าง ๆ ได้

5. ไมเกรน

ไมเกรน เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยมากในผู้ที่มีความเครียดสะสมเรื้อรัง โดยผู้ที่เป็นไมเกรนจะมีอาการปวดหัวหนัก และมักปวดหัวข้างเดียว โดยความเครียดนั้นอาจเป็นสาเหตุของการปวดหัวแบบไมเกรนได้เนื่องจากฮอร์โมนคอร์ติซอลจะทำให้เส้นเลือดในสมองขยายตัว และหดตัวอย่างผิดปกติ ซึ่งจะนำไปสู่อาการปวดศีรษะแบบไมเกรนนั่นเอง

 

การทำสมาธิเพื่อผ่อนคลายความเครียด

 

4. วิธีบำบัดความเครียดที่ได้ผลดี

1. การออกกำลังกาย 

ออกกำลังกาย เป็นวิธีที่ดีในการระบายความเครียด เนื่องจากการออกกำลังกายทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา จึงช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดได้ โดยอาจออกกำลังกายในรูปแบบใดก็ได้ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ และสุขภาพของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง เล่นโยคะ เต้นแอโรบิก หรือเล่นกีฬาใด ๆ ก็ได้ 

2. การนวดผ่อนคลาย 

การนวดผ่อนคลาย เป็นหนึ่งในวิธีบำบัดความเครียดที่เห็นผลดีมาก ไม่ว่าจะไปใช้บริการ หรือนวดด้วยตัวเอง เพราะการนวดจะช่วยคลายกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ที่เกร็งตึงจากอาการเครียด ทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น นอกจากนั้นยังเป็นการกระตุ้นจุดต่าง ๆ บนร่างกาย และปรับสมดุลระบบประสาทอัตโนมัติทำให้รู้สึกผ่อนคลายลงด้วย 

3. การทำสมาธิ 

การทำสมาธิและกำหนดลมหายใจ จะช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยให้จิตใจสงบ และควบคุมระบบประสาทอัตโนมัติ ทำให้จิตใจผ่อนคลาย โดยอาจเลือกวิธีการทำสมาธิแบบใดก็ได้ เช่น การนั่งสมาธิ การเดินจงกรม หรือหากใครที่มีปัญหาเข่า ทำให้นั่งและเดินนาน ๆ ไม่ได้ ก็อาจเลือกใช้การนอนสมาธิแทนได้เช่นกัน เพราะการทำสมาธินั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับท่าทาง แต่ขึ้นอยู่กับการมีสติ การทำจิตใจให้สงบ และการกำหนดลมหายใจนั่นเอง 

4. การอาบน้ำอุ่น 

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยบำบัดความเครียดได้ดีมาก แถมยังทำได้ง่าย ๆ ก็คือการอาบน้ำอุ่นนั่นเอง เนื่องจากอาบน้ำอุ่น แช่น้ำอุ่นจะช่วยคลายมัดกล้ามเนื้อที่เกร็งตึง ทำให้ร่างกายและจิตใจรู้สึกผ่อนคลาย และนอนหลับได้ดีขึ้นด้วย 

นอกจากการดูแลสุขภาพที่ดี และบำบัดความเครียดอย่างสม่ำเสมอแล้ว เราควรเตรียมรับมือโรคภัยต่าง ๆ ด้วยความคุ้มครองจากการทำประกันสุขภาพ ที่ gettgo ซื้อง่าย ไม่ต้องตรวจสุขภาพ สมัครง่าย 5 นาทีเสร็จ ช่วยคุ้มครองโรคร้ายแรงต่าง ๆ ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น จนถึงระยะรุนแรง หรือโรคร้ายแรงยอดฮิต ในวงเงินสูงสุด 5 แสนบาทต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง หรือเลือก Top up จากความคุ้มครองสุขภาพที่มีอยู่ได้สูงสุด 1 ล้านบาท 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. ความเครียดมีอาการอย่างไร ? แบบไหนที่อันตรายต้องรีบพบแพทย์. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567. จาก https://phyathai3hospital.com/home/
  2. ความเครียด/ ‘ความเครียด’ แค่เครียด…ก็เสี่ยงโรค. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567. จาก https://thainakarin.co.th/article-from-doctor/sense-of-urgency-tnh/ 

บทความที่คุณอาจสนใจ

ตอบครบ! การเตรียมตัวเข้าประเทศญี่ปุ่นปี 2567
ล้วงไม่ลับฉบับไบค์เกอร์ : บิ๊กไบค์คู่ใจ ประกันแบบไหนคู่ควร
ถอยรถชนรั้ว ขับชนเสาไฟฟ้า ต้องเคลมประกันยังไง เมื่อไร้คู่กรณี???
ความคุ้มครอง ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี
รถชน(ไม่มีคู่กรณี)
รถชน(มีคู่กรณี)
ค่ารักษาพยาบาล
รถยนต์สูญหาย
ไฟไหม้
น้ำท่วม

เข้าสู่ระบบ

หากยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ กรุณา สมัครสมาชิก

 

สมัครสมาชิก

หากเป็นสมาชิกอยู่แล้วกรุณา ลงชื่อเข้าใช้งาน

Loading..

กำลังดำเนินการ กรุณารอสักครู่ค่ะ 😊

ความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

    ข้าพเจ้ายินยอมให้บริษัท เมืองไทย โบรกเกอร์ จำกัด  (“บริษัท”)
เก็บรวบรวมใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าเพื่อการนำเสนอโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ ข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ บริการ จากบริษัท รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ การวิเคราะห์ วิจัย ทำสถิติจากบริษัท และ/หรือบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ และเพื่อโอกาสที่ข้าพเจ้าจะได้รับข้อเสนอ บริการพิเศษ โปรโมชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรมาอย่างเหมาะสมจากบริษัทในเครือและพันธมิตรทางธุรกิจ ข้าพเจ้ายินยอมให้เปิดเผยข้อมูลของข้าพเจ้าให้แก่บริษัทดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ตลอดจนการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์และบริการ 

การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล 

    ข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
    บริษัทจะดำเนินการอย่างดีที่สุดในการรักษาความลับและดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย คุณสามารถเลือกให้หรือไม่ให้ความยินยอมโดยไม่มีผลต่อการพิจารณาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เว็บไซต์ https://gettgo.com/privacy-policy
ทั้งนี้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการให้ความยินยอมได้ โดยติดต่อเราที่ email : dpo-office@mtb.co.th หรือโทร 02-693-2775 (DPO)
     การที่คุณยอมรับตามด้านล่างนี้ถือว่าคุณได้ให้ความยินยอมในการเก็บรวบรวม ใช้
และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณตามที่ได้กำหนดไว้ข้างต้น